Tay lái của xe máy thường hay mắc phải 3 bệnh sau đây. Dịch vụ cho thuê xe máy tại đà nẵng sẽ liệt kê nguyên nhân cũng như cách khắc phục bệnh đó!
1. Tay lái bị đảo, lắc
Khi xe chạy thấy tay lái bị đảo, lắc là do các nguyên nhân sau:
- Trục bánh trước hoặc sau siết không chặt.
- Trục càng sau siết chưa đủ chặt hay cao su đệm ở đầu càng bị vỡ.
- Khung xe bị vặn cong.
- Càng sau hoặc giảm xóc trước bị cong, lệch làm cho hai bánh xe không được thẳng hàng.
- Áp lực hơi bánh trước thấp hơn quy định.
- Lốp xe lắp không đều, bị phồng, đảo.
- Vành bị đảo hoặc cong.
Khi xử lý những hiện tượng trên, nên làm theo phương pháp loại trừ, từ dễ đến khó, sau mỗi bước đều nên đi thử. Đầu tiên là áp lực bánh xe, sau cùng là cân chỉnh lại khung xe trên máy chuyên dùng.
2. Tay lái bị lạng khi gặp đường xấu
Xe chỉ đảo, lạng đi khi gặp đường gợn sóng, sống trâu hay ổ gà. Đây là lỗi của hệ thống giảm xóc:
- Một bên giảm xóc (trước hoặc sau) bị kẹt.
- Dầu trong xi-lanh của đôi giảm xóc trước không cùng mức.
- Ti (trước hoặc sau) bị cong.
- Cặp giảm xóc phía trước không làm việc.
- Cặp lò xo (phía sau hoặc trước) không đều.
3. Tay lái cứng, khó điều khiển
Khi gặp chiếc xe có tay lái nặng hoặc cứng, khó điều khiển, bạn nên lần lượt kiểm tra áp suất lốp trước, điều chỉnh lại đai ốc siết ổ bi cổ phốt cho nhẹ hơn và chạy thử xe.
Nếu thấy tay lái vẫn nặng, nên tháo ổ bi cổ phốt ra kiểm tra. Những lỗi tìm thấy có thể là do lòng nồi đựng bi bị khuyết, mòn không đều; Bi rỗ, dich vu cho thue xe may tai da nang méo hay loại bi có chất lượng quá kém; Ổ lắp bi bị lệch, nghiêng; Đai ốc khóa không siết chặt, làm côn xoay vào trong lúc bẻ lái, gây kẹt cứng tay lái; Ổ bi thiếu 1-2 viên hoặc bi bị vỡ.
Khi kiểm tra sửa chữa hoặc thay mới, phải thực hiện đều cả hai bên để đảm bảo độ cân bằng.
No comments:
Post a Comment